Công nghệ SEO

top ads
test

Thứ Tư, 10 tháng 6, 2020

Gmobile bất ngờ tuyên bố muốn phát triển mạng 5G

Ông Nguyễn Trường Phi, Tổng giám đốc Gmobile cho biết, hiện mạng Gtel mới có mạng 2G mà chưa có 3G và 4G. Vì vậy, Gmobile muốn phát triển 5G trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Trường Phi, Tổng giám đốc Gmobile cho biết, hiện mạng di động Gmobile chỉ có mạng 2G chưa có mạng 3G và 4G. Từ năm 2014, để mở rộng vùng phủ sóng cho khách hàng, Gmobile cũng đã roaming 2G với VinaPhone. Trong thời gian tới, Gtel muốn phát triển mạng mạng 5G.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Trường Phi cũng thừa nhận việc đầu tư 5G sẽ rất là lớn. Mục đích của mạng 5G là phục vụ nhu cầu cho Internet vạn vật (IoT) nên cần cơ sở hạ tầng rất lớn và cần cả hạ tầng nhỏ như cột điện, đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu… Vì vậy, Gtel muốn sử dụng chung hạ tầng với các nhà mạng khác để giảm chi phí đầu tư và tăng hiệu quả kinh doanh. Theo ký kết giữa Gtel và Viettel, VNPT và MobiFone ngày 10/6/2020, các bên sẽ sử dụng chung hạ tầng khoảng 200 trạm thu phát sóng.

Trước đó, ngày 18/10/2016, Bộ TT&TT đã cấp giấy phép cung cấp thiết lập mạng viễn thông công cộng và giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông 4G cho Gmobile. Theo giấy phép này, Gmobile sẽ triển khai kinh doanh dịch vụ viễn thông 4G trên băng tần 1800 MHz. Tuy nhiên, Gmobile chưa thể triển khai mạng 4G.

Việc Gmobile tuyên bố đầu tư vào mạng 5G là chuyện nhất định phải làm nếu nhà mạng này muốn tồn tại trên thị trường di động. Hiện xu hướng tiêu dùng đang chuyển mạnh từ thoại sang dữ liệu (data).

Các mạng di động lớn cho hay doanh thu từ thoại 2G đang giảm rất mạnh ở con số khoảng 16% mỗi năm. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng dịch vụ data tăng rất mạnh. Bên cạnh đó, Bộ TT&TT đang chủ trương tắt sóng 2G để thúc đẩy người dân sử dụng smartphone và tiến tới xã hội số. Nếu so với các nhà mạng, Gmobie đang ở thế yếu nhất khi nhà mạng này chỉ có mạng 2G. Như vậy, nếu chỉ cung cấp mạng 2G cho khách hàng sẽ đẩy Gmobile vào thế kẹt và có nguy cơ bị loại khỏi thị trường là rất lớn. Tuy nhiên, với việc chậm chân đầu tư 3G và 4G sẽ buộc Gmobile phải đi thẳng vào công nghệ mới là 5G thay vì đầu tư cho công nghệ 3G và 4G. Thế nhưng, việc đầu tư thẳng lên 5G sẽ rất tốn kém và vô cùng khó khăn về nguồn lực tài chính cho Gmobile.

Hiện trên thị trường viễn thông Gmobile được cho là một ẩn số trên thị trường di động. Trong một thời gian dài, nhà mạng này đã liên tục tìm đối tác đầu tư. Tuy nhiên, việc có hay không nhà đầu tư vào mạng di động này vẫn chưa được chính thức công bố. Nhiều người tin rằng, việc chọn được nhà đầu tư chính là câu chuyện sinh tử của Gmobile ở thời điểm này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét